วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

เคล็ดลับป้องกัน 'ออฟฟิศซินโดรม'

เคล็ดลับป้องกันออฟฟิศซินโดรม thaihealth
ปัญหาหลักของสาวชาวออฟฟิศที่หลีกยังไงก็ไม่พ้น ก็คงจะเป็นการที่ต้องนั่งหน้าจอเป็นเวลานานๆ จนปวดหลัง เสียสุขภาพ และบุคลิกกันรัวๆ สมัยนี้ออฟฟิศซินโดรมเป็นกันให้เกลื่อน เพราะสาวๆ แต่ละคนนั่งทำงานยิงยาวตลอดทั้งวัน
อีกทั้ง เทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ยิ่งทำให้ความจำเป็นในการลุก นั่ง เดินออกจากเก้าอี้ยิ่งเป็นเรื่องยาก และไอ้ความขี้เกียจลุกนี่แหละเป็นสาเหตุให้สาวๆ ปวดหลัง ปวดไหล่ เส้นยึด รวมทั้งกลายเป็นมีบุคลิกภาพที่ไม่ดีด้วยอย่าลืมนะคะซิส การขลุกอยู่ที่โต๊ะทำงานแล้วก้มคอมองหน้าจอทั้งวัน ย่อมทำให้เกิดแรงกดทับช่วงลำคอ หลังโก่ง รวมทั้งเป็นสาเหตุให้เกิดไมเกรนได้อีกด้วย และขอกระซิบบอกอีกนิด การกดทับเป็นเวลานานๆ จะทำให้ก้นบานด้วยนะ…บานนะไม่ใช่งอนเด้ง สองอันนี้ไม่เหมือนกันนะจ๊ะ
เรามาดูเคล็ดลับป้องกันออฟฟิศซินโดรม ที่ทำง่ายๆ ในออฟฟิศกันเลยดีกว่า ยิ่งทำช้าอาการยิ่งหนัก อันนี้ช่วยไม่ได้นะคะ นั่งถูกวิธีตามสุขลักษณะรึเปล่า? มั่นใจว่านั่งได้ตัวตรงถูกตามสุขลักษณะ ฝ่าเท้าต้องวางเรียบติดกับพื้น (ในกรณีที่ไม่มีที่วางเท้ามารองรับ) ไม่ควรไขว้ขา หรือนั่งไขว่ห้าง พยายามวางขาให้ได้ 90 องศากับสะโพก ถ้าทำไม่ได้ ลองปรับระดับความสูงของเก้าอี้ดู ที่สำคัญระดับความสูงของหน้าจอคอมพิวเตอร์ ควรอยู่พอดีกับระดับสายตา เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องก้มหน้า หรือเงยหน้าทำงาน ซึ่งอาจจะทำให้ปวดคอในระยะยาวหลังต้องตรงเพื่อบุคลิกที่ดีนั่งหลังตรง อาจจะฟังดูขำๆ และแอบประหลาดนิดหน่อย แต่เวลานั่งทำงานอยู่บ้าน ลองหาอะไรมารัดบริเวณใต้วงแขน เพื่อรั้งให้หลังของคุณติดพนักเก้าอี้ตลอดเวลา หรือง่ายที่สุด ลองหาหมอนสุขภาพมารองหลังดู วิธีนี้จะช่วยจัดระเบียบกระดูกสันหลังไม่ให้โค้งงุ้มไปได้ลุกเดินบ้าง
อย่านั่งหน้าคอมแบบยิงยาวหลายชั่วโมงทุกๆ 2 ชั่วโมง หาโอกาสลุกไปดื่มน้ำ กินกาแฟ หรือเดินไปหยิบเอกสารที่พรินเตอร์เพื่อช่วยให้คลายเส้น เวลายืนอย่าลืมเกร็งก้นเข้าหากันเล็กน้อยยืดหยุ่นร่างกายกันซะหน่อย อย่าปล่อยเอาไว้เฉยๆทุกครั้งที่ลุกขึ้นยืน เกร็งสะโพกไปด้านหน้าเล็กน้อย เพราะการนั่งทำให้สะโพกหดตัว
การยืนแอ่นสะโพกเป็นการช่วยยืดกระดูกเชิงกราน และบาลานซ์ให้หลังไม่เมื่อยจนเกินไปออกกำลังกายหลังส่วนบนให้ร่างกายใช้กล้ามเนื้อบ้างออกกำลังหลังบน การนั่งติดเก้าอี้อยู่เป็นเวลานานอาจทำให้กล้ามเนื้อหลังบนไม่แข็งแรง แม้เราจะพยายามปรับมานั่งหลังตรงแล้ว แต่กล้ามเนื้อหลังบนจะถูกใช้งานอย่างเต็มที่แค่ช่วงเริ่มต้นเพียงไม่นาน แล้วก็จะไปเน้นกล้ามเนื้อส่วนอื่นแทน 
การออกกำลังหลังบนจึงเป็นสิ่งสำคัญ- นอนราบลงกับพื้น กางขาให้เท่ากับระยะสะโพก ใช้สองมือรองใต้ศีรษะต่างหมอน- หายใจเข้า ยกศีรษะ แขน และหน้าอกขึ้นมาจากพื้น พยายามจัดระเบียบให้อวัยวะทั้งสามยกขึ้นเป็นแผ่นเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องยกสูง- ทำซ้ำ 6 ครั้ง ก่อนจะพักในท่า Child Post (นอนหงาย งอเข่า เอามือกอดเข่ามาแนบชิดอก) บุคลิกและสุขภาพที่ดีนั้นเริ่มต้นที่ตัวเราค่ะ ถ้าอยากจะสวยมีบุคลิกดีและที่สำคัญไม่เสียสุขภาพ ก็จงนำเคล็ดลับป้องกันออฟฟิศซินโดรม ที่เรานำมาเสนอไปใช้ตามโดยพลันเลยนะซิส อย่าปล่อยให้เรื่องปวดหลังเป็นอุปสรรคในชีวิตนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น